A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Áp dụng phương pháp mới vào quá trình giảng dạy tại trường Tiểu học Cẩm Thạch

Phương pháp "Bàn tay nặn bột" ở tiểu học là một trong số các phương pháp dạy học tích cực dựa trên thí nghiệm nghiên cứu, áp dụng cho việc giảng dạy các môn khoa học tự nhiên.

Phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột” - một phương pháp dạy học xuất phát từ Pháp. Với những hiệu quả ưu việt, phương pháp này đã được nhân rộng triển khai qua từng năm học.

Với phương pháp “Bàn tay nặn bột”, học sinh sẽ được quan sát một sự vật hoặc hiện tượng trong thực tế. Trong quá trình tìm hiểu, học sinh đưa ra các luận điểm để bảo vệ chính kiến của mình. Những hoạt động do giáo viên đề xuất cho học sinh được tổ chức theo tiến trình sư phạm nhằm nâng cao lên và dành cho học sinh một phần tự chủ khá lớn. Chình vì vậy, phương pháp này sẽ kích thích được tính tò mò và ham muốn khám phá, say mê khoa học của học sinh; giúp học sinh rèn luyện khả năng diễn đạt thông quan ngôn ngữ nói và viết cho học sinh, trau dồi kỹ năng xử lý tình huống, các kỹ năng phán đoán, lập luận và bảo vệ ý kiến cá nhân; với phương pháp này, giáo viên không phải tốn thời gian cho việc thuyết trình giảng giải. Kiến thức học sinh tiếp nhận được một cách tự nhiên, không gượng ép, đó chính là kiến thức của các em chứ không phải kiểu học đối phó; học sinh mạnh dạn tự tin trước đám đông, tự chiếm lĩnh kiến thực qua thực nghiệm sẽ nhớ được lâu hơn.

Nhận thấy được những ưu điểm vượt trội mà phương pháp “Bàn tay nặn bột” mang lại, trường Tiểu học Cẩm Thạch luôn đẩy mạnh áp dụng phương pháp mới vào quá trình giảng dạy các môn khoa học, tự nhiên xã hội. Và bước đầu đã đạt được những kết quả rất khả quan.


Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan